Tallinn, Estonia เมืองแห่งป้อมปราการ

Tallinn
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเป็นทริปที่เหนื่อยมากเพราะว่าต้องเที่ยว 4 ประเทศภายในเวลา 1 อาทิตย์ (ใช้เวลาอยู่กับการเดินทางมากกว่าการเดินชมเมืองซะอีก Madrid-Zurich-Copenhagen, Copenhagen-Stockholm, Stockholm-Helsinki, Helsinki-Tallin (ferry), Helsinki-Copenhagen, Copenhagen-Zurich และท้ายสุด Zurich-Madrid ที่เลวร้ายไปกว่านั้นเวลาเครื่องบินนั้นก็เช้าซะเหลือเกิน เลยนอนไม่ค่อยจะเต็มอิ่ม

กรุง Helsinki เป็นเมืองที่ไม่ค่อยมีอะไรแต่ชอบมากที่สุดในเมืองก่อนๆ (Copenhagen และ Stockholm) ถึงแม้ว่าความสะดวกสบายในการเดินทางจะสู้สองเมืองนั้นไม่ได้ก็ตาม รถบัสที่นั่งเข้ามาในตัวเมืองร้อนอบอ้าว ไม่ยอมที่จะเปิดแอร์กัน แต่ว่าพอได้ถึงโรงแรมซึ่งอยู่ใจกลางเมือง แล้วเดินออกไปชมเมืองก็รู้สึกชอบเมืองนี้มาก อาจจะเป็นเพราะอากาศและก็มีสิ่งที่ต้องดูไม่กี่อย่าง (ไม่ต้องเหนื่อยเดิน เพื่อที่จะรีบดูให้หมดทุกอย่าง เย้ๆ) และที่ชอบมากสุดก็คือท้องฟ้าของที่นี่ มันมีลักษณะที่                                                                                     แตกต่างที่หาดูได้เฉพาะประเทศทางตอนเหนือ

มาว่ากันถึงกรุง Tallinn ดีกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักเลย ไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสได้มา Tallinn เป็นเมืองหลวงของประเทศ Estonia ซึ่งอยู่ใต้กรุง Helsinki โดยมีอ่าวฟินแลนด์กั้นกลางไว้อยู่ และอยู่เหนือประเทศ Latvia ใช้เงินสกุล euro ภาษาทางราชการคือ estonian แต่ว่าคนส่วนใหญ่ก็พูดภาษา
อังกฤษกันได้โดยทั่วไป 




โดยถ้านั่ง ferry ข้ามฝั่งจาก Helsinki ไปจะใช้เวลา 2 ชั่วโมง (คนจากฟินแลนด์นิยมข้ามฝั่งไปเพื่อซื้อของเนื่องจากราคาถูกกว่ามาก ชอบมาซื้อแอลกอฮอล์) แนะนำให้นั่งของบริษัท Tallink โดยสามารถของตั๋วล่วงหน้าและดูเวลาได้ที่ http://www.tallink.com/main (แนะนำให้ขึ้นรอบ 10.00 น.) ราคาตั๋วประมาณ 75 € โดยเรือจะออกจากท่าที่ western port ซึ่งสามารถไปโดยรถ tram เลข 6T และ 9 จากใจกลางเมือง อีกทางเลือกหนึ่งคือแท็กซี่ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที ราคา 10 € โดยประมาณ และควร check in ก่อน 30 นาที แต่ควรจะถึงก่อน 40-60 นาทีก่อนเพื่อกันพลาด (ซึ่งพลาดมาแล้วเพราะคิดว่าต้องขึ้นที่ port ที่ใกล้กับตัวใจกลางเมือง โดยทางบริษัทเปลี่ยนจากเวลา 07.30 น. มาเป็น 10.30 น. โดยต้องจ่ายค่าเปลี่ยนตั๋ว 5.5 € ต้องนั่งรออีก 3 ชั่วโมง....จบกันนนนน) วันที่ไปฝนตกหนัก อากาศต่างกับเมื่อวานเอามากๆ  แต่อากาศประเทศแถวนั้นเป็นแบบนี้ซะส่วนใหญ่ เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก

เรือที่ไปจาก Helsinki เป็นเรือขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 6-7 ชั้น ตอนแรกขึ้นมานึกว่าตัวเองเป็นตัวละครหนึ่งในเรื่อง Titanicโดยจะให้เป็นห้องขนาดปานกลาง 2-4 เตียง สามารถเลือกซื้อตั๋วแบบไม่มีห้องนอนได้เพราะราคาจะถูกกว่า อีกอย่่างมันแค่นั่งไป 2 ชั่วโมงเอง

ถึงกรุง Tallin เวลา 12.30 ปฏิบัติการชมเมือง Express ก็เริ่มขึ้น เนื่องด้วยเวลาที่จำกัด ( 5 ชั่วโมงกว่า) เริ่มต้นด้วยการหาแผนที่ดีๆซักอันเพื่อจะได้ไม่หลงทางและแพลนได้ถูกต้องว่าจะไปที่ไหนกันบ้าง โดยจากท่าเรือไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวเดินเท้าไปใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ซึ่งแผนผังเมืองนี้ง่ายสำหรับการเดิน โดยสถานที่สำคัญที่ควรไปดูมีดังนี้ (บางส่วนเท่านั้น) 


Town hall square and town hall: ตรงจตุรัสนี้จะมีร้านอาหารที่เขาตกแต่งน่ารักมาก ข้างๆ town hall มีร้านเภสัชที่เก่าแกที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 1422 (ถนน Reakoja kael)

วิวด้านบนจากหอของ St. Olav's Church: ค่าขึ้น 2 ยูโร หอสูงประมาณตึก 5-6 ชั้น ถ้าคิดว่าไม่ไหวก็อย่าขึ้นเลยเพราะว่าสามารถตายได้ 555 แต่ถ้าขึ้นไปได้ก็จะได้เห็นวิวสวยๆอย่างในรูป

St. Alexander Nevsky Cathedral:

Holy Spirit Church

Cathedral of Saint Mary the Virgin

Niguliste Museum

ป้อมปราการแห่งกรุง Tallinn: มีหลายแห่งรอบๆเมือง

จุดชมวิวหลายๆแห่งของเมืองนี้ 


เมืองนี้เป็นเมืองไม่ใหญ่มาก สามารถดูสถานที่สำคัญได้ภายในหนึ่งวัน ร้านขายของที่ระลึกของเมืองนี้เขาตกแต่งน่ารักส่วนมากจะตกแต่งด้วยตุ๊กตาของหญิงชาวใส่ชุดพื้นเมือง ส่วนร้านอาหารก็จะมีสาวๆสวยๆ(ผู้หญิงที่นี่เขาสวยจริงๆ)แต่งชุดพื้นเมืองมาคอยยืนเรียกนักท่องเที่ยว เป็นเมืองที่น่ารักจริงๆ ถ้าใครมีโอกาสก็ควรที่จะไปให้ได้ 


ที่สุดของทริปนี้คือ เข้าห้องน้ำของร้านอาหารข้างบน ซึ่งเป็นแปลกมาเพราะว่าสามารถล็อคประตูข้างนอกได้ คือถ้ามือดันไปโดยแท่งเหล็กอันหนึ่ง กลอนข้างนอกมันก็จะหล่นลงแล้วล็อคเราไว้ออกไม่ได้ ซึ่งห้องน้ำอยู่ชั้นใต้ดิน ห่างไกลจากผู้คนมาก (น่าจะเป็นที่หลบตอนมีสงครามสมัยก่อน) คลื่นไม่มี เนตเล่นไม่ได้ ร้องให้คนช่วยก็ไม่มีใครได้ยิน นึกว่าจะตายที่นั่นแล้วซิ เหอๆๆๆ
Share on Google Plus

About All bout Spain

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comentarios :

Publicar un comentario