DELE สอบวัดระดับภาษาสเปน ระดับ C1 ยากมั๊ย?!?

เมื่ออาทิตย์นี้ (23/06/2014) เพิ่งจะได้รับใบประกาศฯ ของ DELE สำหรับคนที่ไม่รู้ มันคือ การสอบวัดระดับ ภาษาสเปน โดยที่มาของคำว่า DELE ก็คือ Diplomas de Español como Lengua Extranjera ซึ่งเทียบเท่ากับการสอบ IELTS, TOEFL หรือการทดสอบของมหาวิทยาลัย Cambridge โดยการสอบวัดระดับภาษาของ DELE จะมีทั้งหมด 6 ระดับให้เลือกสอบได้
ระดับ A1: Acceso
ระดับ A2: Plataforma
ระดับ B1: Umbral
ระดับ B2: Avanzado
ระดับ C1: Dominio operativo eficaz
ระดับ C2: Maestría

ที่สเปนสามารถที่จะเลือกสอบได้ทั้ง 6 ระดับ แต่สำหรับคนที่จะสอบในประเทศไทย ต้องลองหาข้อมูลว่าเขาเปิดสอบระดับไหนบ้าง ซึ่งวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบวัดระดับภาษาแห่งเดียวในประเทศไทย 

http://www.manager.co.th/campus/ViewNews.aspx?NewsID=9540000061390



เข้าเรื่องเลยแล้วกัน สอบตอนเดือนพฤศจิกายน 2013 ช่วงเกือบปลายเดือน เลือกที่จะสอบ ระดับ C1 โดยสอบที่ศูนย์ภาษาของ Universidad Complutense de Madrid ซึ่งสามารถเลือกสอบมี่อื่นก็ได้ เช่น Universidad de Nebrija, Alcalingua (Universidad de Alcalá) ค่าใช่จ่ายในการสอบประมาณ 180€ (ประมาณ)

ทำไมสอบระดับ C1 ทำไมไม่สอบ C2?
หลังสอบก็มีคนหลายคนบอกว่าน่าสอบระดับ C2 ซึ่งจะบอกว่าอยากมากๆ ขนาดคนสเปนถ้าไปสอบก็อาจจะสอบตกก็ได้ สิ่งที่คนที่จะสอบ C2 ต้องมี คือ ระดับภาษาสเปนขั้นสูงสุด ซึ่งจะวัดระดับภาษาสำหรับผู้ที่สามารถใช้ภาษาสเปนได้อย่างดีเยี่ยมในทุก ๆ สถานการณ์  รวมถึงเข้าใจวัฒนธรรมสเปน แค่อ่านก็ยังขนลุกแล้ว อีกอย่างช่วงนั้นยุ่งๆเพราะตรงกับช่วงเรียนจบและเตรียมตัวกลับไทยพอดี ไม่มีเวลาเตรียมตัวสอบแน่ๆ เลยตัดสินใจสอบ C1 แต่ไม่แน่ อนาคตอาจจะเห็นอีกรูปพร้อมกับใบประกาศฯ ระดับ C2 (เพ้อจริงๆ) 

ซึ่งจะบอกว่า C1 ก็ไม่ใช่กล้วยๆ (ที่จริงจะไม่สอบ เพราะคิดว่าเราเรียนจบ ป.ตรี-โท จากที่นี่ มันก็น่าจะหมายความว่าภาษาน่าจะดีในระดับหนึ่ง แต่ก็มีหลายกรณีที่มีให้เห็นว่า จบสูงแต่ภาษาห่วยก็มีเยอะ ตัวที่จะวัดได้จริงๆก็น่าจะเป็นการสอบในครั้งนี้) มันยากด้วยเนื้อหาของมันเอง และอีกอย่างคือเวลาสอบที่มันน้อยนิด (จะเล่าประสบการณ์ในการสอบอย่างละเอียดให้ฟัง)

เรียนเตรียมสอบที่ไหน เตรียมตัวนานเท่าไหร่ เตรียมตัวยังไงบ้าง?
คำตอบ คือ ไม่ได้เรียนติวเตรียมสอบ คือเตรียมตัวเอง มีเวลาในการเตรียมตัวน้อยมาก เพราะกลับมาจากไทยไม่ถึงเดือนก็สอบเลย เวลาเตรียมตัวไม่ถึงเดือน ประกอบกับช่วงนั้นยุ่งกับการลงทะเบียนเรียน ป.เอก โอกาสที่จะได้เตรียมตัวแทบไม่มี การเตรียมตัวก็ซื้อหนังสือแนวข้อสอบมาอ่านคร่าวๆดูว่าข้อสอบเป็นยังไง (อ่านไม่จบ แต่หนังสือถือว่าดีใช้ได้ คนที่จะสอบควรซื้อมาอ่าน อาจจะไม่ใช่เล่มนี้ก็ได้)


หนังสือชื่อ  Preparación al Diploma de Español nivel C1 เขียนโดย Rosa María Pérez, Leonor Quintana

ซึ่งที่พูดมาไม่ควรเอาเยี่ยงเอาอย่างสำหรับคนที่จะสอบระดับนี้หรือระดับอื่นๆ เพราะที่สอบผ่านมาได้เพราะบุญเก่ามีเยอะ 555 สำหรับคนที่จะสอบควรเตรียมตัวดีๆ ควรมีหนังสือแนวข้อสอบและฝึกทำข้อสอบพร้อมกับจับเวลา เพราะเวลาที่อยู่ในห้องสอบจริงๆเวลาจะผ่านไปเร็วมาก ในประเทศไทยอาจจะหาหนังสือยากกว่าที่สเปน แต่มีเวบของ Instituto de Cervantes เข้าไปฝึกทำข้อสอบได้ ตามลิงค์นี้เลย http://diplomas.cervantes.es/informacion/modelos_examen_audios.html


*สำคัญมากๆ ควรฝึกทุกทักษะให้พร้อมทั้ง พูด ฟัง อ่าน เขียน (เพราะว่าทุกทักษะต้องได้ 6 ขึ้นไปจากคะแนนเต็ม 10 หากมีอันทักษะน้อยกว่า 6 ก็จะสอบตกไปเลย โหดมาก) และถ้ามีทรัพย์และเวลาก็ควรไปเรียนเตรียมสอบ โอกาสที่จะสอบผ่านก็จะสูงขึ้น


ข้อสอบเป็นยังไงบ้าง แล้วแต่ละพาร์ทยากง่ายยังไง?
สำหรับผู้ที่จะสอบระดับ C1 
จะรับรองการพัฒนาภาษาสเปนในระดับสูงขึ้น โดยผู้ที่ผ่านในระดับนี้จะต้องมีความเข้าใจบทความที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดมากขึ้น, สามารถสื่อสารและโต้ตอบภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง, สามารถประยุกต์ใช้ภาษาทั้งในทางด้านสังคม, การศึกษา หรือทางด้านวิชาชีพได้อย่างดี และสามารถสื่อสารด้วยบทความที่ซับซ้อนและถูกต้อง ซึ่งการสอบจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ โดยในแต่ละกลุ่มจะแบ่งย่อยออกเป็น 2 การทดสอบต่อกลุ่ม
- Test 1 : วัดระดับความสามารถทางการอ่านและการใช้ภาษา 90 นาที
- Test 2 : วัดระดับความสามารถทางการฟังและการใช้ภาษา 50 นาที
- Test 3 : วัดทักษะการฟังและการเขียน 80 นาที
- Test 4 : วัดทักษะการอ่าน และการพูด 20 นาที (20 นาที สำหรับการเตรียมตัว)


Test 1: Comprensión de lectura y uso de la lengua (90 minutos)


มีเวลาทำแค่ 90 นาที แต่ข้อสอบที่ต้องทำเยอะมากๆ ข้อสอบนี้จะเน้นการอ่านและทำความเข้าใจ อีกทั้งยังมีไวยกรณ์แทรกเข้ามาด้วย ข้อสอบแบ่งย่อยเป็น 5 tareas (จะบอกว่า แต่ละ tarea ยาวมาก)

  • Tarea 1: เป็นบทความยาวประมาณ 1 หน้ากระดาษ คำถามจะเกี่ยวกับบทความและเป็นแบบปรนัย โดยคำถามจะตรงๆไม่ลึกซึ้งมาก
  • Tarea 2: บทความที่มีช่องว่าง 6 ช่อง ซึ่งช่องว่างเหล่านั้นเป็นข้อความที่หายไป แล้วต้องเติมข้อความให้ถูกที่ (เขาจะให้ข้อความมาเพื่อเติมในช่องว่าง 7 ข้อความโดยจะมี 1 ข้อความที่เกินมา)
  • Tarea 3: คล้ายกับ tarea 1 แต่คำถามจะยากกว่า ไม่ถามตรงๆแต่จะถามว่าเขาต้องการสื่ออะไรในบทความนี้ หรือประโยคนี้
  • Tarea 4: จับคู่บทความ (หนัง, รายการวิทยุ, การศึกษา ฯลฯ)Tarea 5: ไวยกรณ์ (เติมคำในช่องว่าง มี 3 ตัวเลือก)
*สำคัญ พยายามควบคุมเวลาดี เพราะส่วนมากจะทำไม่ทันกัน


Test 2: Comprensión auditiva y uso de la lengua (50 minutos)


มีทั้งหมด 4 tareas ทักษะการฟังต้องดี ไม่งั้นฟังไม่รู้เรื่อง ฟังทั้งหมด 2 รอบ
  • Tarea 1: ฟังบทความแล้วเติมคำ 6 คำที่หายไปในช่องว่าง
  • Tarea 2: ฟัง 4 บทสนทนา แล้วตอบคำถามปรนัย 8 ข้อ (คำถามตรงๆไม่อ้อมค้อม)
  • Tarea 3: เป็นบทสัมภาษณ์ในรายการวิทยุ แล้วตอบคำถามปรนัย 6 ข้อ
  • Tarea 4: ฟัง 8 dialog แล้วตอบคำถามแบบปรนัย (ส่วนมากจะเป็น expresiones, refrán..)


Test 3: Destrezas integradas. Comprensión auditiva y expresión e interacción escritas (80 minutos)

  • Tarea 1: ฟัง conferencia แล้วเขียนสรุป 220-250 คำ (อันนี้จะยากมากถ้าเป็นเรื่องที่เราไม่ถนัด) *วันนั้นรู้สึกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับแพทย์ฯเลยไม่ยากมาก
  • Tarea 2: มี 2 ตัวเลือกให้เลือกว่าจะเขียนเรื่องอะไร (redacción de 220-250 palabras)  ตัวอย่างตามภาพ



Test 4: Destrezas integradas.
Comprensión de lectura y expresión e interacción orales 

(20 minutos, 20 minutos de preparación)


เป็นพาร์ทที่รู้สึกว่าง่ายที่สุด เพราะว่าปกติพูดเยอะอยู่แล้ว ชอบถกเถียง โต้วาที (คำด่าและการเล่นมุกรู้สึกจะถนัดเป็นพิเศษ 555)
  • Tarea 1: เขาจะให้หัวข้อมา 2 เรื่อง ความยาวประมาณ 1 หน้ากระดาษ (เรื่องจะเกี่ยวกับ educación y formación , bienestar y salud, mundo laboral, ciencia, tecnología y transporte, manifestaciones artísticas, medios de comunicación y deporte ) ซึ่งปกติเป็นคยชอบเรื่องวิทยาศาตร์ แต่วันนั้นคนจีนได้เรื่องนั้นไป (medicina preventiva) ส่วนตัวเองได้เรื่องเกี่ยวกับ educación และ tecnología พออ่านดูแล้วก็ตัด educación ไปเพราะไม่ใช่แนว เลยเลือกอีกเรื่อง (cámaras de vigilancia; seguridad o intimidad) ซึ่งเขาให้เวลาประมาณ 20 เพื่อให้อ่านและสรุปเนื้อหา

*ควรอ่านเนื้อหาคร่าวๆทั้ง 2 เรื่อง และเลือกเรื่องที่เข้าใจมากที่สุด อย่าเลือกเพราะว่าเราแนวที่เราถนัดอย่างเดียว ต้องดูเนื้อหาด้วย

  • Tarea 2: ต้องไปอีกห้องหนึ่ง จะเจอกับผู้คุมสอบพูดสองคน อีกคนจะนั่งด้านหน้าซึ่งเป็นคนที่สัมภาษณ์และอีกคนด้านหลังเป็นคนที่ให้คะแนน โดยผู้สอบจะต้องสรุปเนื้อหาของเรื่องที่อ่านก่อนหน้านั้นเป็นเวลา 4-6 นาที (ควรให้ความคิดเห็นส่วนตัวและเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องที่เราพูดถึงด้วย) หลังจากนั้นก็จะมีคำถามตามมาหลายๆคำถาม โดยเขาพยายามจะหาเหตุผลค้าน ซึ่งเราต้องหาเหตุผลค้านเขาคืนและพยายามหาข้อสรุปร่วมกัน (เดชะบุญที่เถียงเก่ง)

*ช่วงที่สรุปเนื้อหา พยายามอย่าพูดตะกุกตะกักหรือหยุดพูดไปเลย พยายามเรียบเรียงคำพูดดีๆ ใช้คำศัพท์ที่เรารู้ให้มากที่สุด ใช้คำพวกนี้จะทำให้คะแนนดีขึ้น sin embargo, a pesar de, desde mi punto de vista, a mi juicio

  • Tarea 3: จะมีรูป 4 รูปให้เลือกพร้อมกับคำถาม (เช่นในข้อสอบ มีรูป คอมพิวเตอร์/กล้องจุลทรรศน์/สยามกีฬา/หนัง พร้อมคำถามว่า ถ้ามีงบประมาณ 2000€ คุณจะนำไปซื้อหรือทำอะไร พร้อมให้เหตุผล) ซึ่งเขาก็จะคอยแย้งเราเหมือนเดิม (เดชะบุญที่เถียงเก่ง)
*สำคัญ การรู้จักถกเถียงตอบโต้ อย่างมีเหตุมีผล  อย่าเงียบเด็ดขาด


สุดท้ายท้ายสุด** เตรียมปากกาและดินสอไปดีๆเพราะต้องใช้ทั้งสองในการสอบ และลองทำข้อสอบเหมือนกำลังสอบจริงๆ ถ้าดูแล้วว่าน่าจะผ่านก็เต็มที่ ส่วนถ้าคิดว่ายังไม่พร้อมก็รอไปก่อน เพราะค่าสอบก็แพงใช่ย่อย
อ๋อ ลืมบอกไปว่า ใบประกาศฯนี้ ใช้ได้ตลอดชีวิตนะ เพราะงั้นผ่านแล้วผ่านเลย!
Share on Google Plus

About All bout Spain

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comentarios :

Publicar un comentario